กรณีช้างป่าทำให้รถยนต์เสียหาย เคลมประกันได้ไหม? เรียกร้องความเสียหายได้จากใคร?

ในช่วงเทศกาลนี้ใครชอบไปเที่ยวป่า ภูเขา และโดนสัตว์ป่า หรือ สัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ ทำให้รถยนต์เกิดความเสียหาย ยกตัวอย่างเช่น กรณีช้างป่าที่เขาใหญ่เหยียบรถยนต์ของนักท่องเที่ยวจนเกิดความเสียหายตามที่เป็นข่าวให้เห็นกัน หรือลิงตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ที่เขาวัง จ.เพชรบุรี ซึ่งมักจะมาขออาหารจากนักท่องเที่ยวโดยกระโดดขึ้นมาเกาะบริเวณกระจกข้างทำให้กระจกข้างแตกหักเสียหาย หรือจอดรถไว้แล้วลิงขึ้นมาเกาะบนหลังคาและทำให้เสาวิทยุของรถยนต์หักเสียหาย เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นจากการกระทำของสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ ทำให้ไม่มีคู่กรณีที่จะสามารถแจ้งให้บริษัทประกันภัยไปจัดการเรียกร้องได้ ความเสียหายในลักษณะนี้ ประกันภัยประเภท 1 ให้ความคุ้มครองนะครับผม ช้างป่า
ผู้เอาประกันภัยสามารถแจ้งเคลมกับบริษัทประกันภัยได้โดยไม่เสียค่าเสียหายส่วนแรก ส่วนประกันภัยประเภทอื่นๆ นอกจากประเภท 1 จะไม่สามารถแจ้งเคลมประกันภัยได้เนื่องจากไม่มีความคุ้มครองตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ครับ
อย่างไรก็ตามเพื่อนๆ คงไม่อยากเสียเวลาต้องเอารถไปซ่อมจริงไหมล่ะครับ  ดังนั้นในการขับรถแต่ละครั้งเราต้องมีสติตลอดเวลา คอยสังเกตป้ายเตือนต่างๆ นะครับ เพื่อความปลอดภัยของเราเอง ภาพจาก :: oknation.net