4 วิธีดูแลแอร์รถสู้หน้าร้อนก่อนเที่ยวสงกรานต์

คนพร้อมรถก็ต้องพร้อมก่อนออกเที่ยวหยุดยาวนี้ โดยเฉพาะยิ่งอากาศร้อนๆ ยิ่งทำให้ต้องมีการตรวจเช็คแอร์รถยนต์ เพราะเข้าใจว่าเมื่ออากาศร้อนแอร์รถยนต์ต้องทำงานหนัก โปรประกันมี 4 วิธีดูแลแอร์รถสู้หน้าร้อนมาฝากกันครับ

1.เช็คน้ำยาแอร์
สาเหตุที่แอร์ไม่เย็นอาจเกิดจากอาการน้ำยาแอร์รถเหลือน้อย แนะนำให้เปิดฝากระโปรงดูตรงกรองแอร์ สังเกตผ่านตาแมวที่เป็นกระจก ถ้าเริ่มเห็นฟองอากาศแสดงว่าน้ำยาแอร์เริ่มน้อย รีบเข้าอู่ไปเติมน้ำยาแอร์

2.เช็คแผงคอยล์ร้อน
หากน้ำยาแอร์ไม่ใช่ปัญหาแต่แอร์ก็ยังไม่เย็น เป็นไปได้ว่าพัดลมระบายความร้อนอาจขัดข้องหรือแผงคอยล์ร้อนอาจสกปรก อาจลองติดเครื่องยนต์ เปิดแอร์เพื่อเช็คพัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อน ว่ายังติดปกติหรือไม่ ถ้าพัดลมยังติดอยู่ แต่คอยล์ร้อนสกปรก สามารถแก้เองโดยใช้น้ำยาล้างคอยแอร์ทำความสะอาด แต่ถ้าพัดลมไม่ทำงาน คงต้องส่งต่อให้ช่างที่เชี่ยวชาญดูแล

3.เช็ครอยรั่วตามข้อต่อต่าง
รอยรั่วๆเล็กก็อาจทำให้แอร์ไม่เย็นได้ สามารถตรวจสอบได้โดยดูจากรอยรั่วที่น้ำยากัดข้อต่อต่างๆหรือมีคราบสกปรกในบริเวณต่างๆ ที่ใกล้กับท่อแอร์ ซึ่งคราบเหล่านี้เกิดจากน้ำยาแอร์ได้เหมือนกัน นอกจากนี้เราอาจใช้น้ำผสมแชมพู ตีให้เป็นฟองแล้วเอาทาตามท่อและข้อต่อของระบบแอร์ที่เราสงสัย เพื่อหารอยรั่วตรงฟองอากาศได้

4.นำรถไปล้างแอร์
ควรนำรถไปให้ช่างล้างแอร์แบบจัดเต็มทุก 1 ปี หรือทุกๆ 20,000 กิโลเมตร

เพียงแค่นี้นอกจากจะทำให้แอร์รถยนต์เย็นตามปกติแล้ว ยังจะช่วยยืดอายุการใช้งานแอร์รถยนต์ได้อีกด้วยนะครับ