ขนส่งเตือน!!! ซื้อ-ขายรถทุกครั้งอย่าโอนลอย ควรดำเนินการโอนทางทะเบียนด้วยตนเอง

ขนส่งเตือน!!! ซื้อ-ขายรถทุกครั้งอย่าโอนลอย ควรดำเนินการโอนทางทะเบียนด้วยตนเอง

การซื้อขายรถมือสองทั้งการซื้อต่อจากบุคคลหรือเต้นท์รถมือสอง ควรดำเนินการโอนทางทะเบียนด้วยตนเอง พร้อมนำรถเข้าตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียน เพื่อความมั่นใจว่าได้แจ้งเปลี่ยนชื่อผู้ครอบครองรถในระบบฐานข้อมูลทางทะเบียนรถกับกรมการขนส่งทางบกเรียบร้อยแล้ว ไม่ควรซื้อขายรถด้วยวิธีการโอนลอย โดยเซ็นเอกสารไว้แล้วมาดำเนินการในภายหลังเนื่องจากอาจจก่อให้เกิดปัญหาได้
เช่น กรณีผู้ซื้อไม่ดำเนินการชำระภาษีรถประจำปี  รถเกิดอุบัติเหตุ หรือนำรถไปกระทำผิดกฎหมายซึ่งยังคงปรากฏชื่อเจ้าของรถรายเดิมในระบบทะเบียน สร้างปัญหายุ่งยากให้เจ้าของรถรายเดิม  นอกจากนี้การไม่นำรถเข้ามาดำเนินการโอนทางทะเบียนยังทำให้ผู้ซื้อไม่อาจตรวจสอบความถูกต้องของรถได้โดยสมบูรณ์ว่าเป็นรถที่ถูกโจรกรรมมาหรือไม่อีกด้วย
ตั้งแต่วันที่  31 กรกฎาคม 2560   เป็นต้นมาเพื่อการเข้าถึงฐานข้อมูลทางทะเบียนรถ  กรมการขนส่งทางบกด้วยระบบฐานข้อมูล MDM (Master Data Management) ที่มีความชัดเจนถูกต้องตรวจสอบได้และเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ เนื่องจากการแก้ไขสาระสำคัญทางทะเบียนรถ ระบบจะดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่อผู้ครอบครองรถในทันทีที่ได้รับข้อมูลการแก้ไขอีกทั้งยังเชื่อมโยงออนไลน์พร้อมกันทั่วประเทศ
ซื้อขายรถมือสองไม่โอนลอย
ทุกครั้งที่มีการแก้ไขสาระสำคัญทางทะเบียนรถ ชื่อผู้ครอบครองรถที่ปรากฏในระบบ  จึงตรงกับที่ระบุในเล่มทะเบียนรถ ซึ่งหากสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลทางทะเบียนรถดังกล่าวสามารถตรวจสอบข้อมูลทางทะเบียนรถโดยตรงกับฐานข้อมูล MDM (Master Data Management) ของกรมการขนส่งทางบกได้แบบออนไลน์ Real-time ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านระบบ Web Service เพื่อการนำฐานข้อมูลทางทะเบียนรถที่เป็นปัจจุบันดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ทางราชการต่อไป
ข้อมูลและภาพจาก :: กรมขนส่งทางบก www.dlt.go.th

Comments are closed.