คาดกฎหมายใหม่ยกเลิกป้ายแดงเริ่มใช้ มิ.ย.นี้ ซื้อรถใหม่ต้องจดทะเบียนให้เสร็จก่อน

คาดกฎหมายใหม่ยกเลิกป้ายแดงเริ่มใช้ มิ.ย.นี้ ซื้อรถใหม่ต้องจดทะเบียนให้เสร็จก่อน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า การออกกฎหมายยกเลิกการใช้ป้ายแดง ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอให้ สนช.พิจารณา ซึ่งเป็นการรวม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 เข้ากับ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 เข้าด้วยกัน เพื่อให้กฎหมายครอบคลุมและง่ายต่อการบังคับใช้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งคาดว่า หากมีความเห็นชอบ จะสามารถบังคับใช้ได้ในเดือนมิถุนายน โดยรถยนต์ใหม่ต้องจดทะเบียนให้เสร็จก่อนที่จะนำมาใช้งานบนท้องถนนจะมีผลบังคับใช้

และก่อนที่กฎหมายใหม่จะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการเข้มงวดตรวจจับรถป้ายแดงที่ยังไม่จดทะเบียนเกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ หากพบการใช้งานป้ายแดงเกินกำหนดระยะเวลา เปรียบเทียบปรับในฐานความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 6 ฐานใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท เนื่องจากป้ายแดง คือแผ่นป้ายที่ออกให้ทดแทน เพื่อให้รถยนต์สามารถใช้งานบนถนนได้ชั่วคราวเท่านั้น ส่วนผู้ที่ใช้ป้ายแดงปลอม ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายฐานใช้เอกสารราชการปลอมมีโทษจำคุก 6 เดือน – 5 ปี และปรับสูงสุด 10,000 บาท

ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาการใช้รถผิดกฎหมาย และอาจเป็นช่องทางการก่อปัญหาอาชญากรรมของกลุ่มมิจฉาชีพที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและยากต่อการควบคุมกำกับดูแลการใช้รถใช้ถนน รวมถึงจะพบได้บ่อยครั้งที่มีการไปก่อเหตุอาชญากรรมกรณีชนแล้วหนี นอกจากนี้ยังมีบางรายใช้ป้ายแดงเพื่อหลบเลี่ยงการชำระภาษีประจำปีอีกด้วย ก็รอดูประกาศกฎหมายใหม่ใช้อย่างเป็นทางการกันอีกทีนะครับ

ข้อมูลจาก :: http://news.thaipbs.or.th

Comments are closed.